Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Các thể thức thi đấu trên sân tập golf có thể bạn cùng người thân chưa biết

bạn cùng gia đình đã luyện tâp và chơi gôn ở nhà rất lâu bằng các thiết bị chơi golf như: thảm tập golf, khung, lưới... Hôm nay, bạn cùng gia đình có dự định ra sân gôn mini cùng với bạn bè để thử thi đấu một vòng nhưng không biết thi thế nào. Bạn thắc mắc không biết có những thể thức thi đấu nào trên sân tập gôn và cần có bao nhiêu người chơi. Hôm nay, chúng tôi sẽ cũng bạn cùng người thân tham khảo 1 số thể thức thi đấu trên sân golf và số người chơi 1 vòng trong bài viết này.

các thể thức thi đấu trên sân tập golf

rộng rãi thì có 2 hình thức thi đấu golf căn bản đó là: đấu đối kháng(Match Play) và đấu gậy(Stroke Play). Thời gian gần đây, khi gôn đã nâng cao mạnh hơn thì cũng có nhiều hình thức đấu gôn tour đã ra đời và trở hành thể thức chính thức của gôn như: Stableford, Foursome hay Four ball. Tuy nhiên vẫn có nhiều thể thức không chính thức được nhiều câu lạc bộ sử dụng.
Các thể thức thi đấu trên sân golf

1) Thể thức Stroke play:

Đây là thể thức phong phú nhất mà phần lớn các giải đấu golf có nhiều năm kinh nghiệm dùng trong những cuộc thi đấu. Trong thể thức này, mỗi người hoặc tổ chơi sẽ chơi trên sân 18 hố và đếm tổng số gậy từ đầu đến khi hoàn thành. Bên giành chiến thắng là bên sẽ có điểm net score thấp hơn. Khi sử dụng thể thức Stroke play, số người chơi sẽ được chia thành những đội gồm 2 hoặc 3 người để chơi cùng với nhau.

2) Thể thức Match play:

Trong thể thức này, 2 người hoặc 2 nhóm chơi sẽ thi đấu trên từng hố. Bên giành chiến thắng là bên có điểm thấp hơn mà không quan tâm đến việc dùng bao nhiêu gậy để hoàn thành. Nếu như cả 2 nhóm có kết quả bằng nhau trong hố đó thì điểm số sẽ được cưa đôi. Nhóm giành chiến thắng chung cuộc là tổ có tổng số hố thắng nhiều hơn. Thể thức này thường hay được áp dụng trong các câu lạc bộ hay đội thi đấu có quy mô bé.

3) Thể thức Foursome:

Thể thức này được khái niệm trong luật 29 của sách luật golf bao gồm hai người chơi ở cùng tổ với nhau và luân phiên nhau đánh bóng. Trong đó, một người sẽ tee off trên hố có số lẻ và 1 người sẽ tee off trên hố có số chẵn và không cần quan tâm người trước đã đẩy được bóng vào hố là người nào và dùng bao nhiêu gậy. Tất cả những cú đánh được thực hành liên tiếp cho tới khi bóng rơi vào lỗ. Các cú đánh phạt cũng không làm tác động đến thứ tự đánh.
một số biến thể của thể thức Foursome là Greensome, Canadian Foursome và Foursome hỗn hợp. Trong các thể thức này thì các người chơi golf thường chia hai đội nam nữ và luân phiên nhau đánh. Giả dụ như trong Canadian Foursome thì mỗi người chơi sẽ tự đánh bóng của riêng mình từ tee golf, lựa chọn bóng nào có khu vực giỏi nhất và đánh quả đó, những quả còn lại ở vị trí không tốt sẽ bị bỏ đi.
Thể thức foursome

4) Thể thức Four ball:

Thể thức này cũng giống như thể thức foursome nhưng mỗi người chơi sẽ chỉ được đánh một quả bóng của riêng mình, sau đó lấy điểm giỏi nhất của 1 người chơi golf nào đó để làm điểm xuất phát cho cả nhóm. Bạn cùng người thân có thể chơi fourball theo match play hoặc stroke play.

5) Thể thức Stableford:

Đây là thể thức thi đấu stroke play mà điểm số của cuộ thi sẽ được tính điểm ấn định theo từng hố:
  • < một over được 0 điểm
  • Par được 2 điểm
  • một over được 1 điểm
  • một under được ba điểm
  • 2 under được bốn điểm
  • ba under được 5 điểm
Và kết quả chung cuộc chiến thắng sẽ thuộc về người có tổng điểm cao nhất.

6) Thể thức Scramble (hoặc Ambrose, Texas Scramble):

Người chơi trong từng đội sẽ lần lượt tee off từng hố và cùng thảo luận để đưa ra quyết định cú đánh nào tốt hơn hết để chọn. Tất cả các người còn lại sẽ nhặt bóng của mình đặt ở địa điểm cú đánh đẹp nhất đó để thực hành cú đánh thứ 2. Quá trình này được lặp đi lặp lại cho đến khi hoàn thành hố. Thể thức này được dùng rộng rãi khi chơi golf giao lưu. Nơi bóng nhấc lên phải đặt đúng khu vực để giảm thiểu bị phạt gậy.

7) Thể thức Skins:

Theo đó, mỗi hố sẽ được treo tiền thưởng và số điểm cụ thể. Cách chơi giống như match play và người nào giành chiến thắng tại hố đó sẽ được luôn số tiền hoặc số điểm đó. Nếu như có 2 người trở lên cùng bằng điểm nhau tại hố đó thì số tiền, số điểm sẽ được cộng dồn vào hố tiếp đến. Nếu như là hố cuối cùng thì những người chơi đó sẽ chơi playoff để tìm ra người chiến thắng duy nhất.

8) Thể thức Greensome:

Đây là 1 biến thể của Foursome, cả 2 người chơi của mỗi nhóm cùng nhau tee off và lựa chọn ra cú đánh tốt hơn hết. Người không được chọn bóng sẽ là người đánh cú bóng thứ 2, và đánh tất cả những cú đánh thứ chẵn trong hố đó và người được lựa chọn bóng sau cú đánh trước tiên sẽ đánh những cú lẻ.

9) Thể thức Patsome:

Là thể thức mà sáu hố đầu tiên sẽ chơi theo thể thức Four-ball, 6 hố sau đây sẽ chơi thể thức Greensome và sáu hố cuối là thể thức Foursome. Tổng số gậy cuối cùng sẽ được tính theo thể thức Foursome.
tuy nhiên vẫn còn hết sức nhiều biến thể khác Gomgolf sẽ chia sẻ trong bài viết tiếp theo. Hy vọng những chia sẻ Trên đây đã giúp bạn cùng gia đình chọn thể thức thi đấu phù hợp với mình nhất!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét